Sunday, April 4, 2010

Hyacinth (hoa lan dạ hương)












Hoa lan dạ hương thích mọc nơi đất ráo, nhiều nắng (full sun to partial shade). Nếu hoa màu đậm nên trồng chỗ ít nắng hơn vì nắng gắt sẽ làm cho màu bị phai. Củ sẽ cho hoa từ năm này sang năm khác. Cùng với sắc màu và hương thơm, dạ lan hương được rất nhiều người ưa chuộng, vì vậy hoa có hơn 2000 loại khác nhau.
Trung bình hoa cao khoảng 1 gang tay (6-8 inch), do đó hoa được trồng làm viền hoặc đứng trước thủy tiên, tulip. Cũng giống như các loại củ khác, tìm nơi đất ráo. Trộn đất với các lá cây, mạt cưa, rêu khô, hoặc phân bò khô (đã ủ) cho đất thêm tơi xốp.
Chọn nơi nhiều nắng, ít nhất 6 tiếng/ngày. Nếu ở khí hậu nóng, nên tìm chỗ có nắng chiều hoặc sáng sớm (partial shade). Đào lỗ sâu 6-8 inch (15-20cm), cách nhau 6 inch (15cm). Sau khi chôn củ/hạt xong, tưới nước cho đẫm. Hoa sẽ nở vào mùa xuân. Sau khi hoa tàn, có thể để hạt cho chín rồi nhân giống ra. Chỉ cắt lá giục bỏ khi khi tàn.

Cách trồng bằng hạt: (do củ mua mắc, nên cách này dễ làm mà lại rẻ)
Khoảng tháng 9, gieo hạt sâu khoảng 1 cm ở nơi đất xốp, cách nhau 1 gang tay. Đất vừa ẩm, nên chăm nhổ cỏ. Thường thì năm thứ 2 mới trổ bông.

Planting seeds: here. (This site gives very thorough information)

3 comments:

  1. Bạn có thể hướng dẫn cụ thể cách chăm cây này không. Nhà mình có 2 cây có bông vừa mới mua nhưng ngày hôm sau hoa đã héo và bắt đầu tàn rồi.

    ReplyDelete
  2. Xin lỗi vì My trả lời trễ nghe. Lâu rồi không vào được để update page. Khoa hiện tại đang ở đâu? Mua trồng trong chậu hay trồng xuống đất? Thường thì khi hoa tàn, sau đó khoảng 2-3 tháng sau thì lá cũng héo dần rồi rụng. Đó là thời kỳ cây đi ngủ. Qua mùa đông thì lá và hoa sẽ xuất hiện lại. Mình rất thích hoa này, nên mới mua & trồng thêm 100 củ hồi tháng 10 này. Hy vọng sẽ không bị sên "thịt" củ, mùa xuân 2014 sẽ load hình vườn nhà. Có gì Khoa cho mình thêm chi tiết để còn đoán mò bệnh cây nữa ...

    ReplyDelete
  3. Bạn ơi cho mình hỏi có thể mua hạt giống hay củ của hoa này ỏ đâu không vậy ?

    ReplyDelete