Sunday, April 4, 2010

Allium (Hoa Hành Kiểng)







Nhà trồng có 4 màu khác nhau. Hoa vàng, trắng, tím thì lá tàn vào mùa thu. Đầu xuân mọc lại, không như loại màu hồng.
1. Allium Roseum: màu hồng. Loại này xanh rờn quanh năm. Lá lúc nào cũng ở đó dù cho bão tuyết vùi lấp. Khi đào tuyết lên lá vẫn y nguyên (lá giống lá hẹ nhưng mỏng và dai hơn)
2. Allium flavum: màu vàng.
3. Allium carinatum: màu tím (mất giống, chết hết rùi hic)
4. Allium carinatum ‘Album’: màu trắng
Vì có họ hàng với hành tỏi nên khi ngắt lá có mùi tỏi (gần giống với hẹ). Củ nhỏ khoảng đầu ngón út, đẻ củ con rất nhiều. Nếu để hoa đậu, hạt tự rớt xuống cũng mọc được cây con.

-------------------------------------------------------------------------------------
Cách trồng
1. Năm đến sáu tiếng đồng hồ sau cơn mưa mà đất vẫn còn đọng nước thì nên tìm chỗ khác để trồng củ. Hoặc cách nữa là trộn đất với mạt cưa cho cao thêm 2-3 inch (5-8cm). Tốt nhất nên trồng củ chỗ đất ráo (drain well). Để hoa lá tươi tốt, trộn đất với "peat moss, decomposed manure, or compost" (rêu khô, phân bò, hoặc mạt cưa) cho đất tơi xốp và màu mỡ
2. Chọn nơi mà có nắng ít nhất 6 tiếng/ngày (full sun)
3. Đào lỗ sâu 2-3 inch (5-8cm), cách nhau 5-6 inch (15-18cm). Nhớ trồng theo cụm, vì trồng hàng một nhìn lưa thưa lắm. Nếu muốn có thể trồng khít lại (cách khoảng 3 inch), nếu năm sau thấy chật chội có thể rời ra xa hơn.
4. Sau khi chôn củ/hạt, lấp đất rồi tưới nước cho đẫm. Hoa sẽ nở từ giữa đến cuối xuân. Lúc cây bắt đầu mọc nụ, nên tưới phân ít nhất 1x/tuần.
5. Khi hoa tàn, trên đầu sẽ có hạt. Ai muốn để củ to thì cắt hạt bỏ đi, ai muốn trồng thêm nhiều cây thì để hạt chín. Nhớ không nên cắt lá khi còn xanh. Đợi khi nào lá tàn mới tỉa bỏ đi. Hoa hành kiểng cũng giống tulip, sẽ ngủ đông vài tháng chờ xuân tới mọc lại (resting period or dormancy).

No comments:

Post a Comment