Wednesday, July 1, 2009

Moss rose (Hoa mười giờ)



















-------------------------------------------------------------------------------------





Hoa mười giờ dễ trồng nhất trong các loại hoa mà mình đã trồng. Nhớ lúc đi chợ, thấy có 2 nhánh bông bị gãy rớt đất mình lụm đem về cắm xuống đất mà nó đẻ giống mọc cho đến bây giờ. Mỗi năm hạt từ năm ngoái rơi xuống mọc lên các cây con, mình đợi chúng lớn cỡ 2-3 đốt tay là di dân tụi nó làm đường viền chung quanh vườn. Vì mọc từ hột nên tụi nó lai cũng nhiều lắm. Có cây thì hoa 1 màu, có cây hoa đốm 2-3 màu.
Loại này ưa ráo, nhiều nước thì úng, khô quá thì héo. Năm nào cũng có hoa mà khỏi phải mất công cất hạt, gieo hạt.

7 comments:

  1. Mình cũng thích hoa 10h.. có điều ở mình ko có màu vàng nhạt :(

    ReplyDelete
  2. hi! Vườn 10h của chị nhiều màu quá, ở Việt Nam chẳng được như thế này với lại 10h ở Việt Nam cứ nở héo rồi lại rụng không tạo quả hạt được, chị có bí quyết gì không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu muốn hoa đậu hạt, thì khi hoa nở, lấy bông gòn ngoáy tai chấm vào phấn rồi chấm vào đầu nhuỵ cái, như vậy thì bảo đảm đậu. Còn hoa nhà chị lúc nào cũng nở rực rỡ nên có rất nhiều chú ong chăm chỉ đến làm công việc này giùm chị. Em cũng thấy đấy. Thân.

      Delete
  3. Ban co ban hoa muoi gio khong.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình không bán, chỉ cho thôi. Khách đến nhà ai cũng bứng cả bụi đủ màu đem về. Sau đó họ lại nói là sau khi đem về nó không được khoẻ mạnh, hoa rực rỡ như nhà mình. Nhiều người nói trồng không được, hoa bị chết hết. Ấy là bí quyết, vì mình đã khuyên họ, bây giờ cây đang nở, đang cần sức lực để trổ bông, bỗng nhiên bị bứng lên, lại phải tốn bao nhiêu phần công lực để mọc bám đất mới. Các loại cây chỉ nên bứng khi cây còn nhỏ, chưa ra nụ đơm bông.

      Nếu ở gần mình sẽ cho đem về trồng, chỉ nỗi... hơi khó.

      Delete
  4. Toi co trong hoa muoi gio nhieu mau nhung khong co mau vang va mau cam ban co the chia se duoc khong?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Năm ngoái, mình có để dành rất nhiều hạt cho các bác hàng xóm (vì họ thích hoa này). Nhưng năm nay thì mình dẹp không trồng hoa mười giờ nữa. Nên hồi tháng 5-6 gì đó, mình đem bứng cho các bác cả rồi. Mỗi năm mình đều thay đổi các loại hoa trong vườn, chỉ trừ hoa mắc tiền (như lily, tulip, thuỷ tiên & lay ơn ...) thì giữ lại thôi.

      Mách cho Kien biết tí nhé: mấy năm về trước, mình đi chợ, thấy có 1 nhánh mười giờ rớt chỗ đậu xe, có màu tím đẹp nên đem về trồng. Ai ngờ, 1 nhánh ấy lớn nhanh như thổi, rồi làm hạt. Sau đó mình giữ hạt đó, lại ươm tiếp. Rồi mình đi chơi công viên, thấy có hạt lại đem về gieo, rồi thụ phấn chéo qua chéo lại. Sau này tự nhiên nó ra đủ màu như vậy đó.

      Delete